Cùng sinh viên Khoa Luật HUFLIT “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật”

TÁC GIẢ: Khoa Luật
NGÀY: 26/12/2022

Hướng đến giáo dục gắn liền với thực tiễn, Khoa Luật Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chuỗi sự kiện “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật” với sự tham gia của nhiều chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan đến Luật.

Đồng hành cùng sinh viên Khoa Luật HUFLIT trong chuỗi sự kiện “Tiếp cận nghiệp vụ nghề luật” là các Giảng viên, Cán bộ Nhà nước, Luật gia, Luật sư, Doanh nhân uy tín và dày dặn kinh nghiệm. Chuỗi sự kiện gồm bốn chuyên đề: Nghề kiểm sát viên, lĩnh vực đất đai, kỹ năng của Luật sư hay nghề thừa phát lại.

Tham gia chuyên đề đầu tiên – “NGHIỆP VỤ CỦA KIỂM SÁT VIÊN”, sinh viên được trang bị các kỹ năng học tập các học phần liên quan đến tố tụng và nghiệp vụ của Kiểm sát viên với sự dẫn dắt của báo cáo viên, Ông Mai Đức Hùng – Kiểm sát viên sơ cấp Viện kiểm sát nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Với nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn trong ngành Luật và hoạt động tại Viện kiểm sát, ông đã chia sẻ về quá trình kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng chia sẻ thêm về kinh nghiệm học tập của bản thân cũng như các điều kiện để trở thành Kiểm sát viên hiện nay. Ngoài ra, buổi trao đổi còn đề cập đến cơ hội nghề nghiệp ở cơ quan nhà nước.

Diễn giả Mai Đức Hùng – Kiểm sát viên sơ cấp Viện Kiểm sát nhân dân Quận 1, TP.HCM

Các bạn sinh viên tham dự chụp hình lưu niệm cùng diễn giả

Ở chuyên đề thứ hai, báo cáo viên PGS.TS. Phạm Hữu Nghị – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Nhà nước và Pháp Luật đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến “TIẾP CẬN NGHIỆP VỤ NGHỀ LUẬT DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI”.

Cụ thể, PGS.TS. Phạm Hữu Nghị cho biết tại Việt Nam, đất đai là một loại tài sản đặc biệt, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Vì đất đai là tài sản có giá trị lớn nên việc sử dụng đất thường hay phát sinh tranh chấp trên thực tế. Khiếu nại, tranh chấp đất đai đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là những khu vực đông dân cư.

PGS. TS. Phạm Hữu Nghị báo cáo viên của chuyên đề thứ hai

Diễn giả đang trình bày với các bạn sinh viên

Các bạn sinh viên tham gia rất sôi nổi

Chuyên đề thứ ba trong chuỗi sự kiện “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật” là “QUYỀN BÀO CHỮA CỦA LUẬT SƯ TRONG GIAI ĐOẠN THỤ LÝ TIN BÁO TỐ GIÁC TỘI PHẠM VÀ KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ”.

Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng – Diễn giả chuyên đề thứ ba

Diễn giả của chuyên đề thứ ba là luật sư Đổng Mây Hồng Trúng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hãng Luật Hồng Trúng. Với hơn 15 năm trong ngành tố tụng, ông đã chia sẻ với các bạn sinh viên những tình huống, vụ án thực tế hấp dẫn, giúp các bạn hiểu rõ hơn về quyền bào chữa của Luật sư giai đoạn thụ lý tin báo tố giác trong quá trình tố tụng hình sự. Ngoài ra, ông Hồng Trúng cũng đã có những chia sẻ về quá trình nghiên cứu hồ sơ các vụ án, đạo đức nghề Luật sư, quá trình kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Theo ông Hồng Trúng, nghề Luật sư không giống như những ngành nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người hành nghề Luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Đây là một nét đặc thù riêng có tác động sâu sắc đến kỹ năng hành nghề, đặc biệt là kỹ năng tranh tụng của Luật sư.

Diễn giả trao đổi với các bạn sinh viên

Có thể nói, chuỗi sự kiện “Tiếp cận nghiệp vụ nghề Luật” là cơ hội để sinh viên ngành Luật HUFLIT hiểu và vận dụng những kiến thức đã học vào các tình huống giả định sát với thực tiễn thông qua những chia sẻ đến từ các chuyên gia. Ngoài ra, đây cũng là dịp để sinh viên rèn luyện thêm về kỹ năng nghiên cứu, trang bị phương pháp học tập hiệu quả cho từng môn học.

Xem thêm bài viết:

>> Cùng sinh viên Khoa Luật HUFLIT “Định hướng nghề nghiệp trên phương tiện truyền thông TikTok”

>> HUFLITER tìm hiểu về “Đào tạo Luật và kỹ năng săn học bổng thạc sĩ FULBRIGHT – Hoa Kỳ”

Tin tức & Sự kiện gần đây

  • Lan tỏa tinh thần thể dục thể thao cùng Giải chạy bộ “HUFLIT MARATHON” năm 2024
    Sáng ngày 17/3/2024, tại Khu đô thị Celadon Tân Phú, Công đoàn - Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Giải chạy “HUFLIT MARATHON” năm 2024 chủ đề “Cùng HUFLIT, tiến bước tương lai” với sự tham gia của hơn 500 vận động viên là cán bộ, giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên HUFLIT.
  • ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI NƠI KHÁM CHỮA BỆNH QUÝ II NĂM 2024
  • Thông báo về việc tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên năm học 2023 – 2024
    Nhà Trường thông báo đến sinh viên về thời gian và địa điểm tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên năm học 2023 – 2024, cụ thể như sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đăng ký xét tuyển tại tuyensinh.huflit.edu.vn
Tìm hiểu thông tin huflit.edu.vn

Tư vấn tuyển sinh

Hotline 1900 2800
Email tuyensinh@huflit.edu.vn
Zalo 0965 876 700
icon-bar