Khóa đào tạo Văn hóa doanh nghiệp Nhật tại Nhật Bản năm 2014 - Cơ hội học tập và trải nghiệm thiết thực

Thứ ba - 22/12/2015 05:03

Khóa học không chỉ giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát về mô hình doanh nghiệp Nhật, những nét văn hóa đặc trưng về giao tiếp, ứng xử, tác phong công nghiệp trong môi trường doanh nghiệp Nhật mà khóa học còn tạo cơ hội cho sinh viên tham quan, thực tập tại các doanh nghiệp Nhật, đặc biệt là chuyến tham quan thực tế ngắn hạn tại Nhật Bản. Qua đó, sinh viên có điều kiện trải nghiệm chân thật và sinh động hơn về tinh thần Nhật Bản trong đời sống và công việc.

Kết thúc khóa học lần thứ 5 vừa qua, trong khoảng thời gian từ 12.02 đến 20.02.2014, 1 giảng viên và 15 sinh viên của trường (9 sinh viên ngành Nhật Bản học – khoa Đông Phương, 1 sinh viên khoa Ngoại ngữ và 5 sinh viên khoa Quản trị kinh doanh quốc tế) đã có cơ hội tham gia chuyến tham quan thực tập tại Osaka, Nhật Bản.

Đoàn được bố trí sinh hoạt, học tập chủ yếu tại Trung tâm KKC (Kansai Kenshu Center) ở thành phố Osaka. Ngoài những buổi học lý thuyết và sinh hoạt ngay tại trung tâm, đoàn được tham quan từ những công ty lớn, có thương hiệu lâu năm của Nhật như Kawasaki, Mazda, Osaka Gas … đến những công ty vừa và nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và phát triển kinh tế Nhật Bản như công ty Sun-S, Adtec Plasma, Nankai Kinzoku… Bên cạnh những chuẩn mực về quy trình sản xuất hiện đại, an toàn với con người và môi trường, mỗi công ty đều có những thế mạnh đặc trưng để lại dấu ấn sâu sắc cho đoàn tham quan. Ví dụ: Khi đến tham quan công ty Osaka Gas, đoàn không chỉ được giới thiệu về qui trình sản xuất của nhà máy mà còn được hòa mình vào các thí nghiệm đơn giản, sinh động mà thực tiễn để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa khí đốt thân thiện và không thân thiện với môi trường. Hình ảnh quả địa cầu nóng dần lên trước những tác hại do con người vô tình hay cố ý gây nên đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với mọi người. Điểm nổi bật khác nữa mà chúng tôi nhận thấy qua các buổi tham quan chính là niềm tự hào của các doanh nghiệp Nhật về những đứa con do mình tạo ra. Đối với người Nhật, những sản phẩm ra đời không chỉ mang giá trị vật chất, kinh tế mà cao hơn cả đó chính là tâm huyết của nhiều con người, của cả tập thể, thậm chí của nhiều thế hệ. Chính vì vậy, đối với những công ty lớn, tập đoàn lâu năm, họ xây dựng hẳn bảo tàng giới thiệu về lịch sử hình thành, quá trình phát triển của công ty, thương hiệu cũng như lưu giữ, trưng bày tất cả những dòng sản phẩm đã cho ra đời, từ giản đơn đến hiện đại. Càng xem, càng ngẫm, càng thấy thấm thía tinh thần công nghệ chế tạo của người Nhật.

Trong chuyến đi lần này, đoàn cũng may mắn được đặt chân đến nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng tại nhiều tỉnh, thành của Nhật Bản như đền tưởng niệm Genbaku (Hiroshima), thành Osaka (Osaka), thành Fukuyama (Fukuyama), cảng Kobe (Kobe), chùa Kinkaku, chùa Kyoimizu (Kyoto)… 
Có thể nói, khóa học đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tăng cường sự hiểu biết về Nhật Bản, mô hình kinh doanh kiểu Nhật, tác phong và văn hóa giao tiếp, ứng xử của người Nhật. Khóa học cũng nhận được sự quan tâm và kỳ vọng từ cả hai phía Nhật Bản và Việt Nam. Buổi lễ khai giảng khóa thực tập tại Nhật đã vinh dự được đón tiếp ông Lê Quốc Thịnh, Lãnh sự Việt Nam tại Osaka. Ông đã bày tỏ niềm vui, niềm hãnh diện về thế hệ trẻ Việt Nam và đặt niềm tin vào những cầu nối văn hóa thân thiện này sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, bền vững giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Một vài hình ảnh

DP Hinh001


Ông Lê Quốc Thịnh (mặc vest) - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka chụp ảnh lưu niệm với đoàn HUFLIT

DP Hinh002


Những thí nghiệm sinh động tại Cty Osaka Gas

DP Hinh003


Quả địa cầu bị nóng dần lên do môi trường bị tác hại

DP Hinh004


Áo dài Việt Nam xuất hiện trong lễ Bế giảng khóa thực tập tại Nhật

DP Hinh005


Khu tưởng niệm Genbaku ở Hiroshima

DP Hinh006


Một góc phòng tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho SV của ĐH Kansai

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục