Khoa Du lịch - Khách sạn - Quá trình hình thành và phát triển

Thứ ba - 15/12/2015 01:54

Vào những năm đầu của thế kỷ 21 khi các hoạt động du lịch tại Việt Nam được xúc tiến và đẩy mạnh trên khắp cả nước và đem lại nhiều hiệu quả về các mặt kinh tế, xã hội, các Chương trình hành động quốc gia về du lịch cũng đạt được những thành tựu quan trọng. Xu thế phát triển du lịch tại Việt Nam ngày càng đi lên, nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp du lịch ngày càng cao. Nắm bắt xu thế phát triển đó và nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho xã hội, Khoa Du lịch-Khách sạn trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập từ tháng 01/2003 góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch trên toàn quốc, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ đại học và có thể sử dụng ngoại ngữ trong môi trường làm việc trong nước và nước ngoài.
 
Mặc dù là một Khoa non trẻ với ngành đào tạo mới phát triển gần đây trong cả nước nói chung và trong nhà trường nói riêng, nhưng tính đến nay Khoa đã và đang đào tạo hơn 2.500 sinh viên cung cấp cho thành phố và các tỉnh thành lân cận những sinh viên vừa có kiến thức vừa có kỹ năng hoạt động trong các lĩnh vực Quản trị Du lịch lữ hành và Quản trị Khách sạn nhà hàng ở môi trường làm việc trong nước và quốc tế.

Được như vậy là do sự quan tâm của lãnh đạo trường và sự nỗ lực, toàn tâm, toàn ý của tập thể quản lý và sư phạm của Khoa Du Lịch - Khách sạn trong khi thực hiện mục tiêu đào tạo của Khoa nhằm đào tạo những cử nhân có phẩm chất chính trị, có tinh thần yêu nước xã hội chủ nghĩa, đạo đức tốt, biết bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, có tri thức về đất nước, con người Việt Nam, về lịch sử văn hóa Việt Nam, am hiểu và có năng lực quản trị các nghiệp vụ chuyên môn du lịch, khách sạn, có trình độ ngoại ngữ, để hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài, và có khả năng tiếp tục học lên để đạt trình độ cao thuộc chuyên ngành này. Trong quá trình đào tạo Khoa Du lịch-Khách sạn đặt trọng tâm là:

  • Sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị Khách Sạn được đào tạo có đủ kiến thức và kỹ năng quản trị các nghiệp vụ chuyên môn du lịch, khách sạn để hoạt động trong lĩnh vực du lịch - khách sạn trong và ngoài nước.
  • Sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị du lịch được đào tạo có đủ kiến thức về các hoạt động lữ hành, tổ chức thiết kế tour và nghiệp vụ hướng dẫn du lịch để hoạt động thành công trong lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước.”
  • Đối tượng tham gia chương trình đào tạo (chuyên ngành quản trị khách sạn- nhà hàng, quản trị du lịch lữ hành) gồm những học sinh đã tốt nghiệp phổ thông trung học và thi đậu kỳ thi tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức.Từ năm 2003 đến 2009 chương trình đào tạo được thực hiện theo niên chế. Năm 2010 cho đến nay chương trình đào tạo được thực hiện theo học chế tín chỉ.

    Một trong những điểm đặc biệt nhất của chương trình đào tạo này là nhằm đào tạo sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc được ngay trong môi trường có sử dụng ngoại ngữ nên ngoại trừ một vài môn học trong khối kiến thức giáo dục đại cương như các môn khoa học xã hội nhân văn được dạy bằng Tiếng Việt, những môn học trong khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Pháp (2004-2006) và tiếng Anh (từ 2003-nay). Khoa Du lịch-Khách sạn đặt trọng tâm vào việc dùng ngoại ngữ làm công cụ giảng dạy ngành nghề nhằm đào tạo cho sinh viên kiến thức và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và tự tin trong môi trường quốc tế. Chương trình đào tạo của Khoa Du lịch -Khách sạn được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn cơ sở và giai đoạn chuyên ngành. Trong giai đoạn cơ sở, Khoa chú trọng vào việc phát triển kỹ năng ngoại ngữ chuyên ngành, kết hợp việc giảng dạy ngoại ngữ với việc cung cấp khối kiến thức nền và nghiệp vụ cơ bản trong lĩnh vực du lịch-khách sạn. Trong giai đoạn chuyên ngành, Khoa tổ chức giảng dạy các môn chuyên ngành theo hình thức lồng ghép – vừa cung cấp các kiến thức chuyên môn, vừa giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ.

    Bên cạnh những kiến thức được cung cấp trên giảng đường, Khoa Du lịch-Khách sạn còn giúp sinh viên có được những kiến thức thực tế qua học phần thực tế, thực tập được thiết kế khoa học và thiết thực bởi vì “kinh nghiệm thực tế là một tài sản quý giá”. Trong học phần này, sinh viên sẽ tham gia vào các chương trình thực tập-thực tế ngắn ngày hoặc dài ngày (hành trình xuyên Việt) với mục đích tạo cơ hội cho sinh viên có dịp quan sát, tiếp cận với thực tế và vận dụng những lý thuyết đã học trên giảng đường để phân tích, giải thích các sự việc và tình huống ngoài thực tế, tìm hiểu, phân biệt sự khác nhau, các hình thức kinh doanh du lịch khách sạn giữa các vùng lãnh thổ. Ngoài ra, chuyến thực tập-thực tế còn giúp sinh viên rèn luyện ý thức kỷ luật, kỹ năng làm việc theo nhóm, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, v.v. Sinh viên cũng được tạo cơ hội để học thêm các kỹ năng nghiệp vụ như kỹ năng buồng phòng, kỹ năng sắp xếp bàn tiệc… Trong thời gian hè, sinh viên được gửi đến các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch lữ hành và khách sạn nhà hàng để thực tập tốt nghiệp. Tại các đơn vị này, sinh viên sẽ có dịp cọ sát, tiếp cận với thực tế, tìm hiểu về tổ chức, hình thức kinh doanh hoạt động của cơ sở, vận dụng kiến thức đã học tại trường vào công việc cụ thể, xây dựng kỹ năng giao tiếp với khách hàng, với đồng nghiệp, tích lũy kinh nghiệm,…Khoa Du lịch-khách sạn cũng đã tổ chức thành công nhiều buổi báo cáo chuyên đề mà báo cáo viên là các nhà quản lý du lịch lữ hành, khách sạn có nhiều kinh nghiệm để giúp sinh viên thường xuyên cập nhật các kiến thức mới nhất trong lĩnh vực du lịch lữ hành, khách sạn-nhà hàng, nâng cao sự hiểu biết về chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Sự kết hợp hài hoà giữa thực tập và thực tế đã giúp cho sinh viên của Khoa Du lịch-Khách sạn có được cái nhìn vừa bao quát vừa cụ thể về hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch, tăng sự hiểu biết, lòng yêu quê hương đất nước và yêu nghề nghiệp tương lai. Nhờ hình thức đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành này mà hầu hết sinh viên ra trường đều nhanh chóng tìm được việc làm, có thu nhập cao và  đúng chuyên môn. Đồng thời, Khoa cũng nhận được những phản hồi tích cực và đánh giá cao về chất lượng đào tạo sinh viên từ những đơn vị mà sinh viên của Khoa đang làm việc hoặc thực tập.

    01 63
    Sinh viên Khóa 2004 thực tập thực tế tại Ngã Ba Đồng Lộc
    02 57
    Sinh viên Khóa 2004 thực tập thực tế tại Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh
    03 41
    Sinh viên Khóa 2011 thực tập thực tế tại Thành Cổ Quảng Trị
    04 30

    Sinh viên tham gia thực tập tại khách sạn
    05 21
    Sinh viên thực tập kỹ năng hoạt động đội nhóm tại Hàm Thuận
    06 16
    Sinh viên tham gia thực tập tại Long Beach Resort, Phú Quốc

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo sinh viên, Khoa cũng thu được những thành tựu đáng khích lệ trong hoạt động hội thảo khoa học và Nghiên cứu khoa học. Tính đến thời điểm này, Khoa Du lịch- Khách sạn đã tổ chức cho 29 sinh viên làm luận văn tốt nghiệp, trong đó có 08 sinh viên đạt loại xuất sắc, 20 sinh viên đạt loại giỏi và 01 sinh viên đạt loại khá. Khoa cũng đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học về chủ đề "Quản trị Du lịch-Khách sạn" với sự tham gia của nhiều trường Đại học trong nước và Đại học Assumption (Thái Lan), Hội thảo “Tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ” và Hội thảo “Xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Quản trị Du lịch Lữ hành và Quản trị Khách sạn Nhà hàng áp dụng đề cương và tiêu chuẩn CDIO tại Khoa Du lịch-Khách sạn” được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao.


    Buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của SV Khóa 2007 Nguyễn Thành Phát


    Hội thảo “Tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ”

    Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà trường, đội ngũ giảng dạy của Khoa Du lịch-Khách Sạn đã không ngừng phát triển. Hiện tại, ngoài Ban Chủ nhiệm khoa, 01 trợ lý khoa và 01 chuyên viên phụ trách hành chánh, Khoa đã xây dựng được một đội ngũ các giảng viên có chuyên môn, giàu kinh nghiệm và hết lòng yêu nghề gồm 34 người. Trong số đó có 11 giảng viên cơ hữu và các tất cả giảng viên này đều có trình độ thạc sĩ. Khoa cũng có chính sách sử dụng chất xám của các chuyên gia và kỹ sư đầu ngành qua việc mời giảng những người hiện đang giữ vị trí quản lý tại các đơn vị kinh doanh, có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ nhằm giúp sinh viên nắm vững và kết hợp được kiến thức hàn lâm và thực tế quản lý nơi cơ sở kinh doanh du lịch lữ hành, khách sạn-nhà hàng.

    Trong công tác đối ngoại và hợp tác đào tạo, Khoa đã ký thỏa ước hợp tác với trường Berjaya (Malaysia) trường Trung cấp tư thục Khôi Việt, công ty Vietsky Tour & Guide trong việc rèn các kỹ năng nghiệp vụ cho sinh viên.


    Lễ ký kết hợp tác đào tạo giữa Huflit và Khôi Việt 


    Buổi học nghiệp vụ sắp xếp bàn tiệc tại Khôi Việt

    Tóm lại, trãi qua gần 10 năm hình thành và phát triển, khoa Du lịch-Khách sạn đã thu được những kết quả được xã hội thừa nhận. Trong thời gian sắp tới, Khoa sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được và tìm kiếm thêm những cơ hội để mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành, khách sạn-nhà hàng nhằm giúp sinh viên có điều kiện thực tập, thực tế đảm bảo chất lượng, đồng thời hoàn thiện chương trình đào tạo của Khoa đáp ứng đúng yêu cầu của thị trường lao động, góp phần đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam trong tương lai một đội ngũ những nhà quản lý chuyên nghiệp, năng động và có lý tưởng.
    Tham khảo:

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đổi mới quản lý hệ thống giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  • Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học Tp.Hồ Chí Minh. Chỉ nam HUFLIT 2010, lưu hành nội bộ.
  • Th.S Lương Thị Lý

    Th.S Phạm Thị Thanh Uyên

    Như Tâm (Theo Khoa Du lịch - Khách sạn)

    Danh mục