CHUYÊN GIA FUMIO OKITA BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN TẠI HUFLIT

Thứ hai - 26/03/2018 14:02

Tiếp theo sự thành công của những chương trình trước đây, ngày 14/3/2018 vừa qua, Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học TP. HCM đã tổ chức lớp học chuyên đề về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản do chuyên gia kinh tế Fumio Okita đến từ Nhật Bản trình bày. Đây là một hoạt động diễn ra thường niên từ năm 2009, với sự hỗ trơ ban đầu của Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản (METI) và Công ty PasonaTech (từ năm 2014). Giáo sư Fumio Okita tốt nghiệp Đại học Kyoto, Nhật Bản và lấy bằng Thạc sĩ tại Đại học Mở, sau đó chủ yếu làm việc tại Tập đoàn Marubeni. Đồng thời, ông cũng tham gia nhiều chương trình giao lưu và dự án phát triển doanh nghiệp, tổ chức các lớp seminar chuyên đề tại Việt Nam và Indonesia. Ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phát triển hạ tầng (thiết kế, xây dựng và thí nghiệm). Ông đã xuất bản 2 công trình nghiên cứu khoa học: “Management Consulting Office” (2002) và “All about BRICs & NEXT11” (2009). Đến nay, giáo sư Okita đã gắn bó với HUFLIT qua 8 lần tham gia giảng dạy lớp học chuyên đề này và đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp đối với sinh viên Trường.
Lớp học diễn ra vào buổi sáng ngày 14/3/2018 thu hút hơn 100 sinh viên Ngành Nhật Bản học của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Phương Đông. Lớp buổi chiều cùng ngày được tổ chức dành cho gần 80 sinh viên các khoa khác có quan tâm.

Bài giảng năm nay của chuyên gia Okita đã được cập nhật nhiều kiến thức mới, mang tính ứng dụng thực tiễn cao và được truyền đạt đến sinh viên theo cách dễ hiểu, sinh động. Qua đó, sinh viên HUFLIT đã hiểu được một số nội dung quan trọng của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản như:
- Kinh doanh theo kiểu Nhật (mô hình truyền thống và mô hình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay), so sánh đặc điểm kinh doanh kiểu Nhật và Mỹ.
- Triết lý kinh doanh của các nhà lãnh đạo Nhật Bản: luôn gương mẫu đi đầu, tinh thần đồng đội và tiếp cận thực tế.
- Chủ nghĩa “ba hiện” (hiện trường, hiện vật và hiện thực) và “ba hướng tốt” (tốt cho người bán, tốt cho người mua và tốt cho xã hội), 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng).
Thông qua khóa học thường niên này, các bạn sinh viên Việt Nam đã được tiếp cận, học hỏi các mô hình kinh doanh năng động, tiến bộ và các phong thái riêng của mỗi doanh nghiệp Nhật Bản, với các triết lý kinh doanh đúng đắn, tinh thần nghiêm túc trong công việc, chính sách hướng tới con người và chú trọng đến trách nhiệm xã hội.
Được biết đến như là một trong những cường quốc đứng đầu thế giới, Nhật Bản luôn được mọi người ngưỡng mộ bởi “sự phát triển thần kỳ”, tinh thần võ sĩ đạo và ý thức dân tộc đáng nể. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973, Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng, toàn diện, trở thành đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á.
image 2
 

Tác giả bài viết: Lê Thế Hiển

Danh mục

Tuyển sinh thạc sỹ